chúng ta là ai?

Chúng ta là những sinh vật rất yếu ớt, chỉ một con virus nhỏ cũng có thể làm chúng ta biến mất khỏi mặt đất.
Nhưng tham dục đã làm chúng ta tưởng mình là những con người vĩ đại. Chúng ta tàn phá thiên nhiên, giết hại sinh vật và đồng loại để chứng tỏ quyền lực của con người.
Thật sự chúng ta không là gì cả. Những gì chúng ta đã tích góp, danh vọng, tài sản, tiền bạc… chỉ thoáng chốc đã trở thành tro bụi.
Khi nhìn rõ về mình, chúng ta nhận rõ mình cũng có đầy đủ cả khối tham sân si như những người khác.
Mình ghét ai đó tham lam là mình ghét mình. Họ chính là hình ảnh tham lam được phóng chiếu từ tâm mình. Nếu thực sự mình không có sự tham lam ấy, mình sẽ thấy họ là những người đáng thương hơn đáng ghét.
Thấy những người khác chết, tại sao mình sợ ? Vì sợ cái chết đến với mình, sẽ từ bỏ nhà cửa, gia đình, con cái, tài sản mà lâu nay mình đã có. Còn cái chết là gì, hoàn toàn mình không biết.
Chúng ta không là gì cả. Và cũng chẳng có gì là quan trọng khi chúng ta chết.
Nhưng sống thế nào để xứng đáng một con người có ích cho nhân loại là bổn phận của mỗi người trong chúng ta.
Hồ Ngạc Ngữ
28/03/2020
(viết khi cả nhân loại đang trải qua mùa dịch virus Corona )